3 bước để thiết kế một bài giảng gắn với thực tế


Một bài giảng luôn cần gắn với thực tế để học sinh cảm thấy sự liên quan giữa bài học và cuộc sống của chính mình, từ đó giúp các con nhận ra giá trị của các kiến thức và kĩ năng được học, đồng thời rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề thực tế ngay từ khi còn đang là học sinh.

Như đã giới thiệu, một trong những cách để tạo nên bài giảng như vậy đó là hướng dẫn học sinh quan sát và phân tích 1 vấn đề dưới nhiều góc độ thực tế, tránh nói chung chung, xa vời và quá sâu xa. Bên cạnh đó, các thầy cô có thể áp dụng 3 bước sau để thiết kế một bài giảng gắn với thực tế một cách hiệu quả.


Bước 1: Xây dựng bài giảng xung quanh những vấn đề thực tế

Đầu tiên, các thầy cô cần xác định kiến thức trong bài giảng được áp dụng ở đâu trong thực tế, sau đó thiết kế môi trường phù hợp để học sinh có được trải nghiệm tốt nhất.

Ví dụ, khi chuẩn bị cho bài học về tốc độ, thay vì đưa ra những đề bài dài dòng như: “Nếu một chiếc xe máy xuất phát từ điểm A với vận tốc 90km/h ,...” hãy cho học sinh những trải nghiệm thực tế hơn. Các thầy cô có thể tổ chức một buổi dã ngoại tới sân bóng, nơi các con sẽ tự đo tốc độ của mình bằng cách chạy và dùng đồng hồ bấm giờ. Sau đó, các con có thể so sánh, xếp hạng các thành viên trong lớp, hoặc tìm cách đổi sang các đơn vị vận tốc khác. Để học sinh hiểu thêm về sự tương đối giữa nhanh và chậm, thầy cô có thể cho các con so sánh tốc độ của mình với các loài động vật trong tự nhiên và các vận động viên nổi tiếng.


Bước 2: Củng cố kiến thức bằng những bài tập thực tế

Không chỉ dừng lại ở việc giao bài tập về nhà bằng những bài tập khô khan và lặp đi lặp lại, thầy cô có thể làm đa dạng hóa cách học sinh được ôn lại kiến thức và tiếp cận kiến thức mới qua các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm, hoặc tương tác thực tế.

Người lớn chúng ta trong cuộc sống, thường xuyên phải làm nghiên cứu theo cách này hay cách khác. Khi chúng ta muốn lên kế hoạch đi du lịch, tổ chức một bữa tiệc hay mua một món đồ có giá trị, chúng ta phải xem xét rất nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Chúng ta có thể áp dụng cách suy nghĩ đó với học sinh. Trong một bài học về địa lý, hãy giao nhiệm vụ cho các con tìm hiểu về đất nước như thể các con sắp đi du lịch sang đó. Các con sẽ phải tìm hiểu về điều kiện thời tiết, các danh lam thắng cảnh, … kiến thức sẽ đến với các con một cách tự nhiên hơn, và trải nghiệm học sẽ vui hơn.

Một cách khác để đưa đời thực vào môi trường học tập đó là qua các thử thách thực tế. Thay vì đưa ra các bài tập lý thuyết tính toán, hãy cho các con thử sức với những nhiệm vụ người lớn hay làm: thiết kế biển quảng cáo, tờ rơi, hoặc viết một bức thư tới đối tác kinh doanh. Những học sinh nhỏ tuổi nhất cũng có thể làm được những bài tập này nếu thầy cô đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng, hoặc một cấu trúc có sẵn để các con điền vào chỗ trống. Tất nhiên là học sinh vẫn phải làm bài tập trên lớp, nhưng những bài tập nho nhỏ này sẽ cho các con những kiến thức thực tế, được thấy thế giới của người lớn hoạt động ra sao.


Bước 3: Theo dõi, khuyến khích và động viên học sinh tiếp tục phát huy tinh thần khoa học, tìm hiểu và quan sát thực tế

Một điều vô cùng quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm học tập thực tế đó là duy trì, phát huy và động viên học sinh thể hiện niềm đam mê mọi lúc mọi nơi chứ không chỉ dừng lại trong môi trường lớp học. Thầy cô cần cho các con hiểu được giá trị của những bài học, tầm ảnh hưởng của tư duy khoa học và những giá trị mang lại cho cộng đồng, xã hội. Từ đó, sẽ hình thành ở các con học sinh một tinh thần chủ động tìm tòi, học hỏi và óc quan sát nhạy bén, biến việc học và tiếp nhận kiến thức trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn.

Một cách rất hay để thầy cô đạt được điều này đó là qua việc chia sẻ những dự án, sản phẩm của học sinh trên các cộng đồng mạng. Xuất phát từ một chủ đề, như tập hợp các mẩu truyện về lịch sử địa phương hoặc một vấn đề môi trường nơi các con sinh sống đang đối mặt, thầy cô sẽ giao cho các con nhiệm vụ nghiên cứu, viết bài rồi truyền tải trên mạng Internet với hình thức là 1 trang blog do thầy cô điều hành. Ngoài ra, các tờ rơi, áp phích về chủ đề cũng có thể được học sinh thiết kế để chia sẻ thông tin. Các con học sinh sẽ làm việc chăm chỉ hơn, với tinh thần trách nhiệm cao hơn khi biết rằng những dự án của mình có giá trị với cộng đồng như thế nào.  

Thực hiện được cả 3 bước trên, AmericanSTEM tin chắc rằng các bài giảng của các thầy cô sẽ vô cùng ý nghĩa; cuốn hút sự tập trung của học sinh đồng thời khích lệ các con tự tìm hiểu và áp dụng kiến thức trong thực tế một cách lâu dài.


Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bài viết trong cùng danh mục