Vì sao con không thích đến trường?

09/10/2019

Một trong những vấn đề nổi bật, làm đau đầu những người lớn, từ thầy cô giáo, những người làm chính sách, cho đến các bậc phụ huynh, đó là câu hỏi: “Vì sao con tôi không thích đến trường?”

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Người ta đổ lỗi cho “trò chơi điện tử” như một sự cám dỗ, làm con trẻ mất tập trung. Lại có người cho rằng “chán học” là một loại “bệnh lý” mà chỉ có “thần dược” của hãng A, thầy thuốc B mới có thể chữa khỏi.

Nhưng, một yếu tố căn bản mà chúng ta ít nhắc đến, đó chính là bộ não. Sự thật là, với vai trò điều khiển vô vàn chức năng trên cơ thể, từ đơn giản cho đến phức tạp, có quá nhiều điều mà ta chưa hiểu về bộ não của chính mình. Và liệu cách học ở trường đã phù hợp với cách não bộ hoạt động hay chưa?

Đó cũng là lý do mà chúng ta có Khoa học - để hiểu hơn về những điều ta chưa hiểu, để tìm lời giải cho những câu hỏi hóc búa nhất. Trong series bài viết này, hãy cùng theo chân hai nhà khoa học đã dành rất nhiều công sức để nghiên cứu, tìm tòi về một chủ đề tưởng chừng rất đơn giản: “Vì sao con tôi không muốn đến trường?”.

Người đầu tiên là tác giả của cuốn sách cùng tên, Giáo sư-Tiến sĩ Richard D. Precht - một triết gia, nhà báo và một nhà nghiên cứu về Tâm lý học người Đức. Người còn lại là Giáo sư-Tiến sĩ Daniel T. Willingham, chuyên gia về Tâm lý học Nhận thức và Khoa học Thần kinh, người đã có giúp phát triển hệ thống giáo dục phổ thông tại Mỹ với những nghiên cứu về nhận thức và não bộ.

Qua những quan sát của hai tác giả, từ phòng thí nghiệm tới trường học tại các nền giáo dục được coi là phát triển như Hoa Kỳ hay Đức, chúng ta sẽ thấy những khác biệt và sự tương đồng, và từ đó có thể tiếp thu được những bài học, để giải quyết các vấn đề của nền giáo dục đang điều chỉnh để hoàn thiện của Việt Nam.

Vì sao con không thích đến trường?


Một trong những vấn đề nổi bật, làm đau đầu những người lớn, từ thầy cô giáo, những người làm chính sách, cho đến các bậc phụ huynh, đó là câu hỏi: “Vì sao con tôi không thích đến trường?”

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Người ta đổ lỗi cho “trò chơi điện tử” như một sự cám dỗ, làm con trẻ mất tập trung. Lại có người cho rằng “chán học” là một loại “bệnh lý” mà chỉ có “thần dược” của hãng A, thầy thuốc B mới có thể chữa khỏi.

Nhưng, một yếu tố căn bản mà chúng ta ít nhắc đến, đó chính là bộ não. Sự thật là, với vai trò điều khiển vô vàn chức năng trên cơ thể, từ đơn giản cho đến phức tạp, có quá nhiều điều mà ta chưa hiểu về bộ não của chính mình. Và liệu cách học ở trường đã phù hợp với cách não bộ hoạt động hay chưa?

Đó cũng là lý do mà chúng ta có Khoa học - để hiểu hơn về những điều ta chưa hiểu, để tìm lời giải cho những câu hỏi hóc búa nhất. Trong series bài viết này, hãy cùng theo chân hai nhà khoa học đã dành rất nhiều công sức để nghiên cứu, tìm tòi về một chủ đề tưởng chừng rất đơn giản: “Vì sao con tôi không muốn đến trường?”.

Người đầu tiên là tác giả của cuốn sách cùng tên, Giáo sư-Tiến sĩ Richard D. Precht - một triết gia, nhà báo và một nhà nghiên cứu về Tâm lý học người Đức. Người còn lại là Giáo sư-Tiến sĩ Daniel T. Willingham, chuyên gia về Tâm lý học Nhận thức và Khoa học Thần kinh, người đã có giúp phát triển hệ thống giáo dục phổ thông tại Mỹ với những nghiên cứu về nhận thức và não bộ.

Qua những quan sát của hai tác giả, từ phòng thí nghiệm tới trường học tại các nền giáo dục được coi là phát triển như Hoa Kỳ hay Đức, chúng ta sẽ thấy những khác biệt và sự tương đồng, và từ đó có thể tiếp thu được những bài học, để giải quyết các vấn đề của nền giáo dục đang điều chỉnh để hoàn thiện của Việt Nam.