ĐỂ GIÁO DỤC KỸ THUẬT KHÔNG CÒN LÀ NỖI LO

27/02/2019

Là một mảng nhận được sự chú ý đặc biệt trong Hệ tiêu chuẩn Giáo dục Hoa Kỳ NGSS (Next Generation Science Standards), Giáo dục Kỹ thuật (Engineering) cho khối K-12 đã được đánh giá “cần được nâng lên thành một yêu cầu trong giảng dạy khoa học”

Dẫu vậy, đặt trong bối cảnh lịch học tại các trường học vốn dĩ đang dày đặc, việc đưa Giáo dục Kỹ thuật (Engineering) vào chương trình dạy chính khóa còn đặt ra nhiều thách thức - đặc biệt khi nhiều giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng này..

Từ đó, EiE (Engineering is Elementary) xác định ra 3 nền tảng chính giúp giáo viên thích ứng với hệ tiêu chuẩn NGSS và đưa Giáo dục Kỹ thuật vào trong bài giảng trên lớp - vô cùng dễ nhớ và đặc biệt hiệu quả.

1. Kỹ thuật hay giải quyết vấn đề thực tiễn:

Không chỉ với các giáo viên, định nghĩa về môn Kỹ thuật vẫn còn là một bài toán khó. Quan niệm từ xưa đến nay vẫn chỉ giới hạn Kỹ thuật là việc xây dựng những công trình kiến trúc như nhà cao tầng hay cầu đường, hay làm việc với máy tính.

Với EiE, định nghĩa về Kỹ thuật được giới thiệu đến các giáo viên theo hướng rất rõ ràng: “Kỹ thuật chính là phương pháp giải quyết MỌI VẤN ĐỀ của con người trong cuộc sống một cách thực tiễn và hệ thống nhất”


2. Công nghệ chú trọng cách con người giải quyết vấn đề:

Khái niệm về Công nghệ và Kỹ thuật vẫn thường bị nhầm lẫn, bởi nhiều người vẫn cho rằng chỉ những gì “chạy bằng điện” mới được tính là thiết bị công nghệ.

Tại EiE, Công nghệ được khái quát lên thành “tất cả những gì giúp con người giải quyết vấn đề”. Những thiết bị công nghệ, từ đó, không chỉ là chiếc máy tính hay điện thoại đời mới, mà bao gồm cả những đồ vật không cắm điện hay có cơ chế tự chuyển động như chiếc thìa hay đế lót giày. Chính việc đơn giản hóa khái niệm về Công nghệ đã đem đến cuộc thay đổi lớn trong tư duy của giáo viên khi tiếp cận Giáo dục Kỹ thuật.


3. Tính hệ thống và thử nghiệm đóng vai trò quan trọng trong Kỹ thuật

Nhiều giáo viên với một nền tảng khoa học tốt vẫn gặp khó khăn trong thích ứng với 3 khái niệm chính của hệ tiêu chuẩn NGSS: thực hành có hệ thống, nền tảng vững chắc và liên hệ đa ngành. Lời giải cho bài toán này nằm ở chính việc hiểu rằng người làm Kỹ thuật không chỉ giải quyết vấn đề, mà họ còn trải qua một quá trình đánh giá và thử nghiệm phương pháp của chính mình.

Cách tiếp cận này đóng vai trò đặc biệt quan trọng xuyên suốt quá trình phát triển của học sinh từ bậc mẫu giáo, tiểu học lên đến cấp hai và cấp ba. Theo hệ tiêu chuẩn NGSS, trẻ nhỏ sẽ xác định được vấn đề nào cần ứng dụng Khoa học - Kỹ thuật. Ở độ tuổi lớn hơn, trẻ sẽ nắm được phương pháp nghiên cứu có hệ thống, đề xuất lời giải cho vấn đề, và biết cách thử nghiệm để tìm ra lời giải tốt nhất.

4. Lời kết

Ứng dụng một hướng đi mới trong giáo dục luôn luôn khó khăn, nhưng là cần thiết để giúp trẻ thích ứng với thời đại công nghệ mới. Tuy nhiên, qua việc xác định những nền tảng chính trong Giáo dục Kỹ thuật, chúng tôi hy vọng việc giảng dạy Kỹ thuật sẽ không còn là nỗi lo của các thầy cô.

Tất nhiên, để đạt được những thay đổi có ý nghĩa không phải là chuyện ngày một ngày hai. Ngay từ bây giờ, các vị phụ huynh và thầy cô có thể tham khảo series "STEM At Home" của AmericanSTEM để đưa những kiến thức Khoa học và Kỹ thuật tới các con qua những thí nghiệm thú vị tại nhà.


Tags: AmericanSTEM, Cha mẹ, Con cái, Công nghệ, Dạy con

ĐỂ GIÁO DỤC KỸ THUẬT KHÔNG CÒN LÀ NỖI LO

Là một mảng nhận được sự chú ý đặc biệt trong Hệ tiêu chuẩn Giáo dục Hoa Kỳ NGSS (Next Generation Science Standards), Giáo dục Kỹ thuật (Engineering) cho khối K-12 đã được đánh giá “cần được nâng lên thành một yêu cầu trong giảng dạy khoa học”

Dẫu vậy, đặt trong bối cảnh lịch học tại các trường học vốn dĩ đang dày đặc, việc đưa Giáo dục Kỹ thuật (Engineering) vào chương trình dạy chính khóa còn đặt ra nhiều thách thức - đặc biệt khi nhiều giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng này..

Từ đó, EiE (Engineering is Elementary) xác định ra 3 nền tảng chính giúp giáo viên thích ứng với hệ tiêu chuẩn NGSS và đưa Giáo dục Kỹ thuật vào trong bài giảng trên lớp - vô cùng dễ nhớ và đặc biệt hiệu quả.

1. Kỹ thuật hay giải quyết vấn đề thực tiễn:

Không chỉ với các giáo viên, định nghĩa về môn Kỹ thuật vẫn còn là một bài toán khó. Quan niệm từ xưa đến nay vẫn chỉ giới hạn Kỹ thuật là việc xây dựng những công trình kiến trúc như nhà cao tầng hay cầu đường, hay làm việc với máy tính.

Với EiE, định nghĩa về Kỹ thuật được giới thiệu đến các giáo viên theo hướng rất rõ ràng: “Kỹ thuật chính là phương pháp giải quyết MỌI VẤN ĐỀ của con người trong cuộc sống một cách thực tiễn và hệ thống nhất”


2. Công nghệ chú trọng cách con người giải quyết vấn đề:

Khái niệm về Công nghệ và Kỹ thuật vẫn thường bị nhầm lẫn, bởi nhiều người vẫn cho rằng chỉ những gì “chạy bằng điện” mới được tính là thiết bị công nghệ.

Tại EiE, Công nghệ được khái quát lên thành “tất cả những gì giúp con người giải quyết vấn đề”. Những thiết bị công nghệ, từ đó, không chỉ là chiếc máy tính hay điện thoại đời mới, mà bao gồm cả những đồ vật không cắm điện hay có cơ chế tự chuyển động như chiếc thìa hay đế lót giày. Chính việc đơn giản hóa khái niệm về Công nghệ đã đem đến cuộc thay đổi lớn trong tư duy của giáo viên khi tiếp cận Giáo dục Kỹ thuật.


3. Tính hệ thống và thử nghiệm đóng vai trò quan trọng trong Kỹ thuật

Nhiều giáo viên với một nền tảng khoa học tốt vẫn gặp khó khăn trong thích ứng với 3 khái niệm chính của hệ tiêu chuẩn NGSS: thực hành có hệ thống, nền tảng vững chắc và liên hệ đa ngành. Lời giải cho bài toán này nằm ở chính việc hiểu rằng người làm Kỹ thuật không chỉ giải quyết vấn đề, mà họ còn trải qua một quá trình đánh giá và thử nghiệm phương pháp của chính mình.

Cách tiếp cận này đóng vai trò đặc biệt quan trọng xuyên suốt quá trình phát triển của học sinh từ bậc mẫu giáo, tiểu học lên đến cấp hai và cấp ba. Theo hệ tiêu chuẩn NGSS, trẻ nhỏ sẽ xác định được vấn đề nào cần ứng dụng Khoa học - Kỹ thuật. Ở độ tuổi lớn hơn, trẻ sẽ nắm được phương pháp nghiên cứu có hệ thống, đề xuất lời giải cho vấn đề, và biết cách thử nghiệm để tìm ra lời giải tốt nhất.

4. Lời kết

Ứng dụng một hướng đi mới trong giáo dục luôn luôn khó khăn, nhưng là cần thiết để giúp trẻ thích ứng với thời đại công nghệ mới. Tuy nhiên, qua việc xác định những nền tảng chính trong Giáo dục Kỹ thuật, chúng tôi hy vọng việc giảng dạy Kỹ thuật sẽ không còn là nỗi lo của các thầy cô.

Tất nhiên, để đạt được những thay đổi có ý nghĩa không phải là chuyện ngày một ngày hai. Ngay từ bây giờ, các vị phụ huynh và thầy cô có thể tham khảo series "STEM At Home" của AmericanSTEM để đưa những kiến thức Khoa học và Kỹ thuật tới các con qua những thí nghiệm thú vị tại nhà.