Giáo dục STEM – Phương pháp giáo dục thế kỉ 21

Mặc dù ở Mỹ và nhiều nước khác, giáo dục STEM đã được triển khai 15 năm nay và Việt Nam hiện đang xuất phát chậm hơn, nhưng Tiến sỹ Lê Phước Hùng, CEO của AmericanSTEM chia sẻ, Việt Nam có thể học tập được những kinh nghiệm thành công và thất bại của các nền giáo dục tiên tiến để đào tạo được nguồn nhân lực Việt Nam có khả năng tự chủ và cạnh tranh bình đẳng với thế giới.


Không còn tách rời mà phải tích hợp

STEM là phương pháp giáo dục tích hợp các bộ môn Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) vào mỗi bài học, nhằm cung cấp cho các con tri thức dựa trên trải nghiệm thực tế, đồng thời rèn luyện những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, làm việc nhóm, hợp tác, thuyết trình…Giáo Dục STEM đưa trải nghiệm sáng tạo vào trong quá trình học tập. Học sinh được học trên cơ sở dự án, được giao nhiệm vụ theo từng dự án, từ đó phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo và ứng dụng các kiến thức khoa học để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh kiến thức khoa học, học sinh cũng được thấm dần các thói quen tư duy, nhìn nhận và đánh giá hiện tượng, sự kiện một cách khoa học, logic. Ngoài ra, những kỹ năng hợp tác, chia sẻ, trình bày cũng được tích hợp trong suốt quá trình học tập.

Triết lý "Real STEM - Real Life"

Triết lý giáo dục STEM của AmericanSTEM là Real STEM - Real Life. Các dự án, nhiệm vụ giao cho học sinh phải xuất phát từ những vấn đề thực tế trong cuộc sống, phải tạo được mối quan hệ giữa học sinh và nhiệm vụ thực tế. Để làm được điều này, mỗi dự án STEM không chỉ tập trung vào mục tiêu học tập của một môn khoa học nào đó mà phải tích hợp nhiều môn học khác nhau, tạo ra một môi trường ứng dụng kiến thức phức hợp, giúp học sinh phát huy được hết năng lực tư duy và sáng tạo của mình.

Dự án STEM City của AmericanSTEM là một ví dụ của Real STEM - Real Life. Đây không chỉ là một mô hình mà còn là phiên bản thu nhỏ của một thành phố, hoạt động theo đúng nghĩa của nó, từ hệ thống cây xanh và tưới tiêu thông minh cho đến hệ thống giao thông thông minh, từ hệ thống năng lượng điện mặt trời đến hệ thống lọc nước tuần hoàn. Học sinh được giao nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng ra những thành tố cơ bản này của một thành phố STEM thân thiện môi trường, qua đó học được các kiến thức về vật lý, sinh học, toán học, kỹ thuật và ý thức với môi trường xung quanh. Một khía cạnh khác của Real STEM - Real Life của STEM City là kiến thức mà học sinh lĩnh hội được không chỉ nằm trong khuôn khổ khóa học mà còn có sự liên tưởng chặt chẽ với cuộc sống xung quanh. Học sinh đi đâu cũng sẽ quan sát thấy những gì mình đã được học, từ đó tạo thêm thói quen tư duy, nhận định, tìm giải pháp cho mọi tình huống trong cuộc sống.

Ví dụ, với dự án trồng cây, các bạn học sinh lớp 1 sẽ trồng các loại cây khác nhau và tạo ra những khu vườn đứng. Đồng thời, các em cũng sẽ thiết kế hệ thống tưới thông minh sao cho khu vườn của mình không cần tưới nước thường xuyên mà vẫn xanh tốt.

Trong quá trình học tập và triển khai dự án, các em sẽ học được vai trò và tầm quan trọng của cây cối trong cuộc sống như cung cấp oxy, chống xói mòn đất, hấp thu khí thải, tạo bóng mát, làm thực phẩm…, đồng thời hình thành ý thức bảo vệ môi trường và cây xanh, học được tư duy sáng tạo trong thiết kế và tìm kiếm giải pháp.

Học sinh lớp 2 và 3 sẽ cùng nhau thiết kế và vận hành hệ thống giao thông công cộng thông minh, không người lái, dưới sự trợ giúp của robot Qua đó học sinh sẽ học được các kiến thức cơ bản của tư duy máy tính như thuật toán, điều kiện, phân giã hoạt động, phân tích tình huống và tìm tòi giải pháp. Các con cũng học được cách mã hóa hệ thống đường giao thông trong thành phố để tránh các xung đột giao thông.

Học sinh lớp 4-5 chịu trách nhiệm cung cấp điện và nước cho toàn STEM City, xây dựng các hệ thống điện năng lượng mặt trời, xây dựng hệ thống tưới tiêu và lọc nước cho các mục tiêu sử dụng khác nhau. Bên cạnh đó học sinh cũng là các kỹ sư quy hoạch toàn bộ thành phố STEM City.

Tất cả các quá trình học tập kể trên đều diễn ra theo nhóm, tạo ra không gian và cơ hội để học sinh cọ xát , tranh luận, bảo vệ ý kiến của bản thân cũng như tạo thói quen hợp tác với các thành viên trong nhóm. Quá trình học được thiết kế theo nhiều giai đoạn, tương ứng với mỗi giai đoạn học sinh đều phải trình bày ý tưởng, thiết kế và sản phẩm cuối cùng của mình. Vào giai đoạn cuối của dự án, các nhóm sẽ có cơ hội trình bày tư duy, ý tưởng và giải pháp đến toàn thể các học sinh của STEM City và bố mẹ.

STEM City không chỉ là 1 mô hình mà thực sự là một thành phố thu nhỏ, hoạt động theo đúng nghĩa của nó. Với các độ tuổi khác nhau, mục tiêu học tập khác nhau, các dự án khác trong lòng STEM City có thể tiếp tục được khai thác để mang lại các kiến thức khoa học khác cho học sinh.

Học sinh là trung tâm của việc dạy học

Trong giáo dục STEM, điểm mấu chốt là sự hứng thú trong học tập. Nhiệm vụ giao cho học sinh phải đủ hấp dẫn để kích thích trí sáng tạo và tò mò. Để đạt được điều này, ngoài thiết kế bài giảng thì giáo viên STEM đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp duy trì sự hứng thú học tập của học sinh trong quá trình học tập. Vì vậy, cách thức truyền tải kiến thức và hướng dẫn học sinh trên lớp của giáo viên phải được đào tạo thật bài bản.



Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bài viết trong cùng danh mục