“ĐỘI MŨ HỌC SINH” - Để thầy cô hiểu các con hơn

Một trong những điều các nhà cải cách giáo dục đang hướng đến là xây dựng một hệ thống đáp ứng nhu cầu học tập và mối quan tâm của học sinh, đồng thời tạo điều kiện để các con được tự định hướng và được quyền quyết định và làm theo suy nghĩ trong quá trình học tập của mình. Tại đó, học sinh đóng vai trò trung tâm trong hệ thống giáo dục này. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu ấy, thầy cô giáo cần hiểu cần hiểu cách các con suy nghĩ bằng cách “đội chiếc mũ học sinh” để đặt mình vào vị trí các con.

Vậy, trước tiên, “chiếc mũ học sinh” là gì? Không chỉ dừng lại ở một công cụ cho giáo viên trong việc xây dựng bài giảng trên lớp, “mũ học sinh” là phương pháp giúp các thầy cô hiểu rõ học sinh hơn. Bằng cách nhập vai, tư duy và hình dung về những vấn đề như những người bạn cùng lứa tuổi con, thầy cô thấu hiểu sâu sắc hơn về tâm sinh lí của các con. Những sở thích, mối quan tâm của các con, như món ăn ưa thích, ca sĩ thần tượng, … có thể được đưa vào bài giảng để các con được bày tỏ ý kiến, tranh luận một cách tích cực.

Một trong những rào cản lớn nhất trong việc truyền tải kiến thức từ thầy cô tới học sinh là việc thu hút sự chú ý của trẻ. Về bản chất, học sinh luôn hiếu động và tò mò. Chúng sẽ không chịu được hơn 5’ ngồi yên tại chỗ mà chỉ muốn chạy khắp nơi, nên thầy cô đừng mong các con phải ngồi ngay ngắn và chờ đến lượt để giơ tay phát biểu ý kiến. Thay vào đó, các hoạt động như làm việc nhóm, dự án mỹ thuật có thể được tích hợp vào bài học để hướng năng lượng dồi dào từ các con vào các hoạt động có tính xây dựng cho bài giảng.

Bên cạnh đó, một cơ chế thưởng-phạt rõ ràng cũng sẽ góp phần xây dựng không khí tích cực trong lớp, đồng thời tạo động lực để các con nỗ lực hơn. Ví dụ, với mỗi lần học sinh giơ tay phát biểu, tham gia trực nhật hoặc làm điều tốt, thầy cô có thể cho con những “bông hoa thưởng”, và những phần thưởng nhỏ có thể tích lại thành những phần thưởng giá trị hơn, như hộp bút, thước kẻ để tạo cho các con động lực phấn đấu.

Trong chương trình đào tạo "Real STEM - Real Life Educators Workshop" tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm do AmericanSTEM tổ chức, các thầy cô đã được hướng dẫn để đặt mình vào vị trí của học sinh, được đặt các câu hỏi, được thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình như những đứa trẻ. Điều này đã giúp thầy cô hiểu thêm về cách suy nghĩ của trẻ, khả năng tập trung, và rất nhiều khía cạnh khác liên quan đến tâm sinh lí, từ đó thiết kế ra những bài giảng hấp dẫn và hiệu quả.


Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Related Articles

[Chia sẻ] 5 nhóm nhà giáo trong nghề dạy học

3 bước để thiết kế một bài giảng gắn với thực tế